Monday, September 5, 2022

 This diary from WordPress

I need to move it to here too.

 02

การเเนะนำตัว

เวลาเราเข้าร่วมงานอะไรเป็นครั้งเเรก คนมักพูดกับเราว่า “ช่วยเเนะนำตัวด้วยครับ”

หลายๆ คนมีปัญหาเเน่ ตื่นเต้นตกใจไม่รู้จะเเนะนำตัวอย่างไร

การเเนะนำตัวเป็นเรื่องที่พบได้บ่อย ทำไมเราไม่ลองเวลาสักนิดหน่อยเเล้วท่องจำมันเกิดเวลาที่จะต้องเเนะนำตัวเเบบกระทันหันเราสามารถพูดมันออกมาได้เลย การเเนะนำตัวจะมีเเบบนั้น กับเเบบยาว เเบบสั้นจะอยู่ที่ 30 วินาที เเละเเบบยาวจะอยู่ที่ 60 วินาที

เเบบสั้น 30 วินาที จะต้องเขียนประมาณ 200 ตัวอักษร เเน่นอน 60 วินาทีก็ได้ประมาณ 400 ตัวอักษร

เรามาเริ่มดูประเด็นกันดีกว่า ว่าเราควรจะเอาประเด็นไหนมาเเนะนำตัวบ้าง

1 พูดให้ทุกคนเข้าใจ คือการไม่ใช้ศัพท์เฉพาะทาง เช่น ผมเป็น Developer Back-End

เเน่นอนถ้าพูดไปเเบบนี้หลายๆ คนอาจจะงงกัน ดังนั้นควรเลี่ยงการใช้ศัพท์เฉพาะทาง

2 พูดประเด็นที่เเตกต่างจากคนอื่น หากเเนะนำไป เเต่คนจำไม่ได้นั้นก็ไร้ความหมาย

3 พูดถึงตัวเลข การใช้ตัวเลขมาจะช่วยให้พูดฟังสามารถจดจำได้มากกว่า เเละรู้สึกจับต้องได้

เช่นการบอกว่า “ผมชอบอ่านหนังสือ เเละอ่านหนังสือเดือนละ 20 เล่ม”

จะดีกว่าการที่เราพูดเเค่ว่า

“ผมชอบอ่านหนังสือ เเละอ่านหนังสือเยอะมาก”

สองอย่างคำพูดนี้จะเห็นความเเตกต่างกันเลย เพราะคนจะไม่รู้ว่า เยอะมาก คือเยอะเเค่ไหน เท่าไหร่ เเละจะเป็นการจดจำอยากอีีกด้วย

4 พูดถึงวิสัยทัศน์ คือเป้าหมายสิ่งที่เราอยากทำ จะทำให้คนฟังไปตามเราได้มากขึ้นเช่น “ผมเป็นนักเขียน เเละผมเชื่อว่า การเขียนหนังสือออกมาให้ดีนั้นจะต้องใส่จิตใจ เเละวิญญาณ ลงไปในการเขียนด้วย”

5 ใส่ใจถึงการสื่อสารโดยไม่ใช้คำพูด สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าจะพูดอะไรออกไป เเต่สำคัญคือจะพูดอย่างไรมากกว่า

6 ใส่ความเป็นตัวเองเข้าไป ทำในสิ่งที่เราอยากให้เป็น คืออยากให้คนอื่นมองเราอย่างไรเราก็ต้องคำนึงถึงตรงนั้น

ขอบคุณหนังสือ The Power of Out Put

 

No comments:

Post a Comment